วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558



                                                             บันทึกอนุทิน

                                                ครั้งที่ 8 วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

                                               เวลาเรียน 13.10-16.40 น.


        ก่อนการเรียนอาจารย์มีกิจกรรมมาให้เล่น โดยมีอุปกรณ์ ดังนี้

 1. ถุงมือ

 2. กระดาษ

จากนั้นอาจารย์ให้วาดรูปมือตัวเองข้างที่ใส่ถุงมือ จากนั้นให้เปรียบเทียบว่าวาดออกมาได้เหมือนหรือต่าง

กันยังไงบ้าง




        ความรู้ที่ได้รับ

           การสอนเด็กพิเศษและเด็กปปกติ

       การฝึกเพิ่มเติม

- อบรมระยะสั้น

- สัมมนา

- สื่อต่างๆ,การสืบค้นข้อมูล

      การเข้าใจภาวะปกติ

- เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง

- รู้จักเด็กแต่ละคน

- มองเด็กให้เป็น ''เด็ก''

        ความพร้อมของเด็ก

- วุมิภาวะ

- แรงจูงใจ

- โอกาส

         การสอนโดยอังเอิญ

- จะสอนตอนที่เด็กเข้ามาหาครูเอง

- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก

- ครูต้องมีความสนใจเด็ก

- ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก

- ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน

        อุปกรณ์

- มีลักษระง่ายๆ

- เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ

- เด็กปกติเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือเด็กพิเศษ

- ของเล่นที่ง่ายและไม่ตายตัว

       เทคนิคการให้แรงเสริม

วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่

- ตอบสนองด้วยวาจา

- การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก

- พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง

- สัมผัสทางกาย (จับมือ กอด หอม)

       หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย

- ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์

              การประเมิน

ตนเอง  มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมทุกครั้ง

เพื่อน   มีความในการเรียนเป็นส่วนใหญ่

อาจารย์  มีการสอนที่เร็วและเข้าใจง่าย มีกิจกรรมให้ทำทุกครั้งที่เข้าเรียน

   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น