บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 8 วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
ก่อนการเรียนอาจารย์มีกิจกรรมมาให้เล่น โดยมีอุปกรณ์ ดังนี้
1. ถุงมือ
2. กระดาษ
จากนั้นอาจารย์ให้วาดรูปมือตัวเองข้างที่ใส่ถุงมือ จากนั้นให้เปรียบเทียบว่าวาดออกมาได้เหมือนหรือต่าง
กันยังไงบ้าง
การสอนเด็กพิเศษและเด็กปปกติ
การฝึกเพิ่มเติม
- อบรมระยะสั้น
- สัมมนา
- สื่อต่างๆ,การสืบค้นข้อมูล
การเข้าใจภาวะปกติ
- เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
- รู้จักเด็กแต่ละคน
- มองเด็กให้เป็น ''เด็ก''
ความพร้อมของเด็ก
- วุมิภาวะ
- แรงจูงใจ
- โอกาส
การสอนโดยอังเอิญ
- จะสอนตอนที่เด็กเข้ามาหาครูเอง
- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
- ครูต้องมีความสนใจเด็ก
- ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
- ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
อุปกรณ์
- มีลักษระง่ายๆ
- เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
- เด็กปกติเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือเด็กพิเศษ
- ของเล่นที่ง่ายและไม่ตายตัว
เทคนิคการให้แรงเสริม
วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
- ตอบสนองด้วยวาจา
- การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
- พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง
- สัมผัสทางกาย (จับมือ กอด หอม)
หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
- ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
การประเมิน
ตนเอง มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมทุกครั้ง
เพื่อน มีความในการเรียนเป็นส่วนใหญ่
อาจารย์ มีการสอนที่เร็วและเข้าใจง่าย มีกิจกรรมให้ทำทุกครั้งที่เข้าเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น