วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558



                                                         บันทึกอนุทิน

                                           ครั้งที่ 6 วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

                                           เวลาเรียน 13.10-16.40 น.

       ก่อนจะเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ก็มีคำถามสนุกๆๆมาให้เล่น จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียน

       ความรู้ที่ได้รับ

     1. ทักษะทางสังคม

- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อ-แม่

- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

* ทักษะทางสังคมของเด็กพิเศษต้องปรับที่ตัวเด็กไม่สามารถปรับที่สภาพแวดล้อมได้แต่จะเป็นเพียง

ส่วนหนึ่งเท่านั้น

   กิจกรรมการเล่น (จัดให้เล่นเป็นกลุ่ม)

- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม

- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ

- ในช่วงแรกเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อนแต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก และดึง

   ยุทธศาสตร์การสอน

สังเกตและจดบันทึก เพื่อนำมาเขียนแผน IEP เพื่อพัฒนาเด็กให้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้นและต้องรู้ถึง

พฤติกรรม / สิ่งที่ชอบ,ไม่ชอบ ของเด็กอย่างละเอียด

   การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง

- ถ้าจับกลุ่ม 2-4 คน เด้กพิเศษ 1 ต่อเด็กปกติ 3 คน

- เด็กพิเศษจะเลียนแบบเด็กปกติและเด็กปกติจะคอยช่วยเหลือเด็กพิเศษ เด็กพิเศษจะเรียนรู้ได้เร็ว

    ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

คอยสังเกต คอยช่วยเหลือเด็กๆอยู่ข้างๆ ขณะเด็กทำงานอยู่ครูไม่ควรชมหรือให้กำลังใจขณะเด็ดทำ ควร

คำนึงถึง

1. เด็กขาดสติ

2. เด็กเริ่มเปลี่ยนแปลงความคิดของตัวเอง

การใช้คำถามควรเป้นคำถามที่กว้างไม่เจาะจง การให้ของเล่นควรให้จำนวนน้อยกว่าคนในกลุ่ม

เช่น 4 ให้ 2 , 5 ให้ 3 , 3 ให้ 1

     การให้แรงเสริมทามสังคมในบริบทที่เด็กเล่น

ควรให้เด็กพิเศษนำของเล่นเพื่อที่จะได้เล่นกับเพื่อน อาจจะเป็นของเล่นหลายๆชิ้นที่เพื่อนไม่มีมาให้

เพื่อนเล่นร่วมกัน เพื่อนที่ยังไม่มีของเล่นชิ้นนั้นก้จะเล่นด้วย เพราะของเล่นของเด็กพิเศษมีเยอะและจะ

เล่นร่วมกันได้ ครูควรนั่งเล่นอยู่อย่างใกล้ๆ ครูควรประคองมือเด็กพิเศษทุกครั้งที่จะเข้าไปเล่นกับเด้ก

ปกติเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเด็กพิเศษ

   กิจกรรมวันนี้ อาจารย์ให้ฟังเสียงเพลงแล้วลากเส้นไปพร้อมเสียงเพลง จากนั้นก็ให้จุดตามช่องที่วาด

โดยให้มีเด็กปกติ 1 คน และเด็กพิเศษ 1 คน

                            การประเมิน

     ตนเอง   ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ และร่วมกิจกรรรมอย่างเต็มที่

     เพื่อน    มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนเป้นส่วนมาก และ ทำกิจกรรม

     อาจารย์  มาสอนได้ตรงเวลา มีการเตรียมความพร้อมในการสอนได้ดี อธิบายได้อย่างเข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น