วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558



                                                              บันทึกอนุทิน

                                                   ครั้งที่ 10 วันที่  19 มีนาคม พ.ศ. 2558

                                                เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.

            การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

                ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

การสร้างความอิสระ

- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่

- ทำตามความสามารถ

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

- การได้ทำด้วยตนเอง

- เชื่อมั่นในตนเอง

- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง

- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)

- ''หนูทำช้า'' ''หนูยังทำไม่ได้ (ห้ามพูด)

จะช่วยเมื่อไหร่

- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หรือหงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย

- มักช่วยเด็กได้ในช่วงกิจกรรม

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ

- เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม                                           -  กดซักโครกหรือตักน้ำราด

- เข้าไปในห้องส้วม                              - ดึงกางเกงขึ้น

- ดึงกางเกงลง                                     - ล้างมือ

- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม                          - เช็คมือ

- ปัสสาวะหรืออุจาระ                            - เดินออกจากห้องส้วม

- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น

- ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า

การวางแผนทีละขั้น

- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด

สรุป

- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง

- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ

- ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล

- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง

- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ทำกิจกรรมโดยใช้สีทำเป็นวงกลม จนกว่าจะพอใจ และก็นำมาติดที่ต้นไม้ที่

อาจารย์ได้เตรียมไว้ให้

          การประเมิน

ตนเอง      ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม แต่งกายเรียบร้อยถุกระเบียบ

เพื่อน       ตั้งใจเรียนเป็นส่วนใหญ่ แต่งกายถูกระเบียบ

อาจารย์    มีควาวมในการสอน มีกิจกรรมมาให้ทำ อธิบายเนื้อหาที่เรียนได้อย่างชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น