วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558




                                                                        บันทึกอนุทิน

                                                             ครั้งที่ 13 วันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2558

                                                            เวลา 13.10-16.40 น.

             ความรู้ที่ได้รับ

        โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program หรือ IEP)

แผน IEP (ไม่ได้เขียนคนเดียว)

- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น

- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและ

ความสามารถของเขา

การเขียยนแผน IEP

- คัดแยกเด็กพิเศษ

- ครูต้องรู้ว่าเด้กมีปัญหาอะไร

- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ

- เด็กสามารถทำอะไรได้ / ทำอะไรไม่ได้

IEP ประกอบด้วย

- ข้อมูลส่วนตัวเด็ก

- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น (สิ่งที่ครูจะเขียน)

- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน (ต้องชัดเจนประเมิน1เทอมหรือ1 ปี)

การจัดทำแผน

- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง(ผอ. ครูประจำชั้น ผู้ปกครอง)

การกำหนดจุดมุ่งหมาย

- จุดมุ่งหมายระยะยาว คือ การกำหนดให้กว้างๆและชัดเจน เช่น น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้

- จุดมุ่งหมายระยะสั้น คือ กำหนดให้แคบลง (ต้องเป็นเชิงพฤติกรรม)

        สรุป การเขียนแผน IEP คือ การเขียนแผนสำหรับเด็กพิเศษ และการเขียนแผนนั้นแผน 1 จะใช้ได้กับเด็ก 1 คนเท่านั้น และต้องเขียนแผนที่ใช้ได้ทั้งเทอม

      การประเมิน

ตนเอง  มาเรียนช้าประมาณ 5 นาที และตั้งใจเรียน จดบันทึก และทำงานกลุ่ม คือการเขียนแผนอย่างเต็ม

ที่ แต่งกายถุกระเบียบ

เพื่อน  มาเรียนตรงเวลาเป็นส่วนใหญ่ ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำงานกลุ่ม

อาจารย์   มีความพร้อมในการสอน อธิบายเนื้อหาและยกตัวอย่างได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย



         
   

1 ความคิดเห็น: